Những sai lầm chí mạng của tuyển thủ LCS

Cộng đồng Reddit đã phản ứng như nào về những quyết định và kết quả tại đấu trường chuyên nghiệp đó?

Blame Game là một chương trình được thực hiện bởi Mark “MarkZ” Zimmerman – người được biết đến với vai trò chuyên gia phân tích của Team Liquid, nơi mà những ý kiến phổ biến nhất trên Reddit liên quan đến những trận đấu thuộc khuôn khổ LCS. Ở kỳ 4 này, tiêu điểm sẽ được dành cho lựa chọn Yasuo của Darshan và màn trình diễn nghèo nàn của YellowStar cũng như Svenskeren – 2 vấn đề đang cực kỳ được quan tâm và thu hút nhiều ý kiến trái chiều bởi cộng đồng yêu mến liên minh huyền thoại khu vực Bắc Mỹ.

blamegame TL_markz

Mark “MarkZ” Zimmerman – chuyên gia phân tích của Team Liquid.

Lời nói đầu

Chào mừng các fan hâm mộ của Liên Minh Huyền Thoại đến với Blame Game tuần này. Tôi là Mark Z và công việc mỗi tuần sau những trận đấu LCS của tôi là tổng hợp những bình luận phổ biến nhất trong những bài viết phân tích trận đấu trên Reddit và phân tích tính xác thực của nó. Tôi chắc chắn rằng các bạn cũng cảm thấy hào hứng giống như tôi sau khi chứng kiến những trận đấu LCS Bắc Mỹ ở chất lượng cao như tuần vừa rồi.

Trước khi đi sâu hơn vào vấn đề này, tôi muốn nhắc nhở mọi người rằng tôi không ở đây để bôi nhọ Reddit hay chỉ trích họ. Tôi không mong chờ những người mà dành thời gian chơi hoặc nghĩ về các trận đấu ít hơn 80 tiếng một tuần có những kiến thức giống như những tuyển thủ chuyên nghiệp được. Tôi chỉ ở đây để xóa bỏ những hiểu lầm phổ biến, cái mà được tạo ra bởi những bài viết phàn nàn (trên reddit).

Chủ đề thứ nhất – CLG đối đầu TL

Hãy bắt đầu bằng một bài viết xung quanh trận đấu giữa CLG và Team Liquid ở tuần này, khi mà có một số quan điểm nhắm vào lựa chọn Yasuo trong tay của Darshan. Trước khi đi vào chi tiết, hãy nghe một vài ý kiến sai lầm của CLG: “Nó (Yasuo) là con bài mà chúng tôi đã sử dụng khi tập luyện, nhưng chúng tôi thực sự chưa tập được nhiều. Chúng tôi vẫn quyết định sử dụng lựa chọn đó. (Trong trận đấu) Nautilus thua trước Yasuo nhưng đó chỉ là giai đoạn đi đường và mọi thứ đã khá hỗn loạn sau đó. Chúng tôi đã chưa có sự chuẩn bị tốt nhất có thể” – Stixxay nói.

blamegame stixxay

“Chúng tôi đã chưa có sự chuẩn bị tốt nhất có thể.” - Stixxay.

Đầu tiên, tôi không chắc rằng Yasuo là một lựa chọn tốt để khắc chế Nautilus. Kể cả ở thời điểm mạnh nhất của hắn là ở đầu mùa 5, Yasuo cũng thường chủ yếu được lựa chọn ở đường trên như là một lựa chọn khắc chế của Gnar trong khi Nautilus luôn luôn có lợi thế ban đầu rất lớn so với các tướng chống chịu khác. Trong trận đấu này, chúng ta có thể thấy rằng Darshan có khả năng buộc Nautilus phải sử dụng tốc biến trong tình huống 1 chọi 1, nhưng có vẻ như điều này chủ yếu là do sai lầm của Lourlo mà thôi.

Lourlo mất Tốc Biến trong một pha trao đổi ngớ ngẩn.

Sau cấp độ 6, Lourlo có thể gây cả tấn sát thương lên Darshan nhưng đó là do Darshan đã thiết lập một pha gank cùng với LeBlanc mà thôi. Nhìn chung đây là một kèo khá cân bằng. Sau đó, Yasuo có được 2 mạng nhờ vào tình huống dịch chuyển xuống đường dưới, Darshan không bao giờ thực sự có khả năng đẩy lính lên cao ở giai đoạn giữa trận đấu cả.

 

Darshan có được 2 mạng nhẹ nhàng ở đường dưới.

Mặc dù CLG nói rằng họ có một tuần tập luyện khó khăn bởi vì sự chênh lệch múi giờ nên tôi không chắc tại sao họ lại chọn một vị tướng mà họ đã không có đủ thời gian tập luyện. Và đó chính là bước đi sai lầm của Counter Logic Gaming, bởi trên lý thuyết Team Liquid có khả năng hoán chuyển vị trí của Nautilus xuống đường giữa để khắc chế Yasuo trong trường hợp Yasuo đi giữa (Lucian là lựa chọn cuối cùng, Team Liquid hoàn toàn có thể đẩy Corki xuống vị trí xạ thủ và chọn một vị trí khác ở đường trên). Dựa trên những lý do đó, cộng đồng Reddit đã đúng với những ý kiến của mình.

blame game clg tl 2

Nautilus là một “flex pick” – lựa chọn cơ động, trong đội hình của Team Liquid.

Chủ đề thứ 2 – TSM đối đầu REN

Ở trận đấu tiếp theo chúng ta cuộc đối đầu gây bất ngờ nhất giữa Team SoloMid và Renegades. Reddit đã đưa ra chỉ trích ở rất nhiều mặt nhưng mục tiêu chủ yếu bị nhắm đến là YellowStar. Hãy bắt đầu với giai đoạn cấm chọn khi sự kết hợp giữa Jhin và Lulu là điều mà bản thân tôi cảm thấy không ấn tượng chút nào.

blame game tsm vs ren

Đội hình và chiến thuật của 2 bên lộ ra.

Lulu kết hợp tốt nhất với những xạ thủ có DPS (damage per second -sát thương gây ra mỗi giây) cao và bạn không muốn chơi cực kỳ an toàn như Kog’Maw hoặc cực kỳ hổ báo như Lucian (Lulu bảo kê những vị tướng bị đối phương lao vào như KogMaw hoặc bảo vệ những vị tướng lao lên phía trước bắn như Lucian). Lối chơi của Jhin có một chút khác biệt khi mà hắn luôn muốn chọn vị trí từ rất xa và trở thành người mở giao tranh. Jhin gần như không bao giờ cần sự hỗ trợ của Lulu với bất cứ kỹ năng nào ngoại trừ việc giúp hắn tiến vào giao tranh với một tốc độ ánh sáng ( điều mà Jhin không bao giờ cần).

Tuy vậy, giai đoạn chọn tướng chỉ gây ra những tranh cãi nhỏ so sánh với những quyết định được đưa ra bởi TSM ở trong trận đấu. Renegades đang có lợi thế đẩy đường vô cùng lớn cùng với bùa từ lợi Sứ Giả Khe Tứt, và khi đó, TSM đã thất bại trong việc nhận định tình huống, họ đã phải từ bỏ một trụ bảo vệ nhà lính mà không đổi lại được gì cùng với việc từ bỏ lợi thế về vàng cũng như thế trận cho đối thủ.

Pha trao đổi trụ khó hiểu, khiến cho TSM mất trụ 3 ngay phút thứ 8 của trận đấu.

Cũng có một điều nữa, đó là TSM có đến 3 lần tập trung lại để lấy trụ ngoài đường giữa của Renegades, nhưng ngạc nhiên thay. Bởi hết lần này đến lần khác khi mà họ đều thất bại cả 3 lần. Đội hình của TSM không mạnh trong việc đẩy đường nên tôi không hiểu sao họ lại quyết định làm như vậy. Luôn là điều cực kỳ khó khăn khi quyết định đổ lỗi cho người kêu gọi giao tranh (shot-caller), bởi chúng ta không biết cụ thể về việc giao tiếp của họ nên cũng không thể nói chính xác ai là người chịu trách nhiệm. Khi nhìn vào những cá nhân cụ thể chúng ta có thể thấy YellowStar và Svenskeren ở vào những vị trí quá cao và bị bắt lẻ tuy nhiên tất cả thành viên TSM đều đã thi đấu tệ trong trận đó.

 

 

 

Những nỗ lực lấy trụ 1 không thành.

Hauntzer liên tục mắc lỗi vị trí dẫn đến việc phải nằm lại ở tình huống đầu tiên mặc dù TSM đã tận dụng tình huống ấy để ăn được rồng.  Ở tình huống thứ 2, Hauntzer bị bắt lẻ buộc Bjersen dùng chiêu cuối để giải cứu và kết quả là Bjersen phải lên bảng đếm số, Svenskeren cũng đi theo và TSM mất trụ 2 ở đường dưới.

 

 

Hauntzer để bị bắt lẻ những tình huống chí mạng.

Ở tình huống giao tranh đường giữa dẫn đến tình huống ăn Baron của Renegades, Svenskeren đã chọn vị trí quá xa và cố gắng giao tranh trong khi phần còn lại của TSM không ở gần đấy. Khi Bjersen đến, anh ấy đã sử dụng chiêu cuối lên Doublelift đang còn đầy máu và kết quả là họ thua giao tranh. Theo sau đó, Renegades lao vào Baron và Hautzer di chuyển xung quanh với những nỗ lực ngăn chặn trước khi bị hạ gục và kéo theo người đồng đội YellowStar. Tất cả những lỗi trong các lần nằm xuống của YellowStar bạn có thể thấy là đều nằm trong nỗ lực bảo vệ những người đồng đội đứng sai vị trí. Điều cơ bản mà tôi muốn nói ở đây là không một thành viên nào của TSM đã chơi tốt. Điều đó là đúng khi cho rằng Svenskeren và YellowStar đều có màn trình diễn nghèo nàn nhưng những chỉ trích cần phải dành cho toàn đội.

Blame Game kỳ 5

Vậy là đã kết thúc Blame Game tuần này. Hãy chắc chắn rằng bạn không bỏ lỡ bởi vì tuần tới là tuần đấu cuối cùng của LCS với hứa hẹn càng nhiều những trận đấu căng thẳng, hấp dẫn và tính chất quan trọng của nó.  Hãy cùng tiếp tục chờ đợi và theo dõi Blame Game kỳ sau trên Liên Minh 360 nhé.

Theo: LM360



Bạn có thể quan tâm