Những thảo luận về bản 6.7 của các editor

Những thảo luận về bản 6.7 của các editor

Xin chào các bạn, hôm nay Liên Minh 360 sẽ trở lại với một bài rất mới. Trong bài này, các bạn sẽ được nghe ý kiến của các editor Liên Minh 360 nói về bản cập nhật mới nhất của Liên Minh Huyền Thoại – bản 6.7

divider

Cùng thảo luận với chúng ta ngày hôm nay sẽ có 2 editor của Liên Minh 360, là h3lpm3 và Zenerik. Hai editor sẽ cho các bạn biết thêm chi tiết về những thay đổi trong bản cập nhật này, ý kiến cũng như đánh giá của họ về những sự tăng/ giảm sức mạnh và các vấn đề liên quan trong bản cập nhật.

lol_promoart_8

Chúng ta hãy cùng tới với vị tướng mới nhất trong Liên Minh Huyền Thoại, vị tướng 130 với cái tên Aurelion Sol. Đúng vậy, Ác Long Thượng Giới mới chỉ ra mắt cách đây không lâu – mới bản trước thôi. Điều hiển nhiên, người chơi sẽ tìm cách tập chơi vị tướng này và đó cũng là lý do tại sao tỷ lệ thắng của Aurelion Sol ở thời điểm hiện tại chỉ rơi vào 48.27%.

Điều đáng nói ở đây, đó là mặc dù có tỷ lệ thắng khá thấp và lối chơi phức tạp, nhưng Aurelion Sol vẫn bị giảm sức mạnh trong bản 6.7 này. Các anh nghĩ sao về bước đi này của Riot?

TahmKench_Square_2 Zenerik: Việc tập trung giảm khả năng khống chế của Aurelion Sol là ý đồ của Riot trong việc giảm sức mạnh đi gank của vị tướng này, đặc biệt là khi vị tướng này đang rất phổ biến ở vị trí đi rừng. Vừa có thể dọn rừng nhanh và an toàn, vừa có khả năng khống chế và mở giao tranh từ xa, việc giảm sức mạnh này có thể nói là tất yếu.

Kindred_Square_2 h3lpm3: Đúng như Zenerik nói, việc giảm sức mạnh này là tất yếu. Sở dĩ vậy là bởi, Aurelion Sol là một pháp sư có độ chống chịu nhờ chỉ số cũng như trang bị rất tốt, lượng sát thương ở giai đoạn giữa – cuối trận của vị tướng này rất lớn. Tuy nhiên, điểm mạnh là vậy, Aurelion Sol cũng không hề kém về mặt điểm yếu. Việc giữ vị trí trong giao tranh là điều mà Riot muốn nhắm tới, bắt Ác Long phải tìm được 1 vị trí tốt trước khi sử dụng các kĩ năng khống chế này.

“Việc giảm sức mạnh này là tất yếu.”

Rõ ràng, Aurelion Sol là một pháp sư theo thiên hướng chống chịu khu vực đường giữa, việc vị tướng này bị giảm sức mạnh theo anh liệu có mở ra cơ hội cho các tướng sát thủ không?

Kindred_Square_2 h3lpm3: Các sát thủ khu vực đường giữa thời điểm hiện tại vốn đã rất mạnh, Aurelion Sol cũng không phải khắc chế cứng của dòng nhân vật này. Zed là một ví dụ, trong bản này tuy bị giảm sức mạnh một chút, nhưng tôi nghĩ nó sẽ không ảnh hưởng quá nhiều tới % lựa chọn cũng như tỷ lệ thắng của vị tướng này ở khu vực đường giữa, nhất là trong tay những người chơi có kinh nghiệm.

 

Nói tới các sát thủ, trong bản 6.7 này, Zed là một trong những vị tướng kém may mắn nằm trong danh sách bị giảm sức mạnh. Liệu việc vị tướng này liên tục được Riot sờ gáy có mở ra cơ hội cho các pháp sư quay lại, nhất là thời điểm chuẩn bị chỉnh sửa các pháp sư không?

TahmKench_Square_2 Zenerik: Với việc cập nhật những pháp sư “đi bộ” sắp tới, việc tăng thời gian hồi chiêu Phân Thân của Zed cũng chính là cơ hội để các pháp sư có thể trở lại và đối mặt với vị tướng cực kỳ phổ biến này. Khung thời gian hồi của Phân Thân Bóng Tối ở giai đoạn đầu trận chính là lúc mà Zed mất đi khả năng di chuyển đặc trưng của vị tướng này, cho phép các pháp sư có thể phản công hiệu quả. Ngoài ra, việc giảm tỉ lệ tăng sức mạnh công kích của kỹ năng này không ảnh hưởng quá nhiều đến Zed – trung bình Zed chỉ mất khoảng 10-20 sát thương vật lý vào giai đoạn cuối trận mà thôi.

“Không ảnh hưởng quá nhiều tới Zed.”

W của Zed tăng thời gian hồi sẽ khiến cho sát thủ này kém cơ động đi chút ít, khiến Zed phải dùng nó vào thời điểm thích hợp, và đó chính là thứ mà những người đi rừng thích nhất đúng không. Có một thay đổi trong bản này mà tôi cảm thấy khá thú vị, đó là việc tăng một chút sát thương cho kĩ năng W dạng báo của Nidalee. Các anh thấy sao về sự chỉnh sửa này, liệu nó có giúp Nidalee quay trở lại không?

Kindred_Square_2 h3lpm3: Nidalee đã bị Riot đánh khá mạnh vào khoảng cách giữa người chơi kinh nghiệm và người chơi thiếu kinh nghiệm. Từ việc không còn trói chân quái rừng cho tới việc tái tạo đòn đánh thường, tất cả sẽ khiến cho giai đoạn đầu trận đấu của Nidalee trở nên khó khăn hơn. Lượng sát thương ở W thay đổi nhưng nó là không quá nhiều, vì thế theo cá nhân tôi, vị tướng này vẫn sẽ xuất hiện nhiều ở vị trí đi rừng – cả xếp hạng đơn lẫn đấu trường chuyên nghiệp.

TahmKench_Square_2 Zenerik: Nidalee vốn cũng là một vị tướng đi rừng rất mạnh và linh hoạt, phiên bản này tuy giảm sức mạnh nhưng cũng sẽ không thể khiến Nidalee biến mất khỏi meta. Kỹ năng Vồ (W dạng Báo) của Nidalee được tăng một chút sát thương đầu trận để bù vào khả năng hồi đòn đánh thường lập tức, nhưng lượng sát thương này không đáng kể.

 

Bên cạnh Nidalee, Kindred cũng đã bị chỉnh sửa “chút ít” trong bản này. Lượng máu hồi lại từ nội tại của kĩ năng W đã thay đổi, điều này chắc chắn ảnh hưởng một chút tới khả năng hồi phục đầu trận đấu của Kindred. Cùng với đó, kĩ năng Cừu Cứu Sinh của Kindred đã không còn có thể sử dụng lên đồng minh nữa. Các anh nghĩ sao về thay đổi này và nó ảnh hưởng ra sao tới những chiến thuật xoay quanh Kindred, nhất là trong thời điểm Kindred đang rất mạnh trong rừng?

Kindred_Square_2 h3lpm3: Bản thân là một người sử dụng khá nhiều Kindred, đợt chỉnh sửa này theo tôi về hình thức cũng khá giống với chỉnh sửa cho Nidalee ở bản cập nhật trước. Riot đang kéo gần khoảng cách giữa những người chơi có kinh nghiệm và thiếu kinh nghiệm lại với nhau. Điển hình, lượng máu có thể hồi lại từ W bị giảm sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới những người chơi kinh nghiệm (như tôi), nó khiến cho việc thả diều quái rừng, gank cũng như cướp rừng từ sớm trở nên khó khăn hơn.

TahmKench_Square_2 Zenerik: Giảm khoảng cách sử dụng Cừu Cứu Sinh (từ 400 xuống 0) sẽ khiến người chơi phải vào gần giao tranh hơn để sử dụng kỹ năng này hiệu quả. Điều này cho phép đối phương có thể dễ dàng tiếp cận Kindred hơn và vì thế, nếu muốn chọn Kindred là vị tướng đi rừng, có lẽ đội hình của bạn cũng sẽ phải thiên nhiều hơn về xu hướng bảo vệ tướng chính, tương tự như với Kog’maw.

kindred art

“Khoảng cách giữa người chơi kinh nghiệm và thiếu kinh nghiệm đang được kéo lại.”

Hãy tạm dừng lại ở những tướng đường giữa và rừng, chúng ta sẽ cùng hướng lên phía đường trên, nơi của các Đấu Sĩ, Đỡ Đòn. Poppy chắc chắn sẽ là cái tên chúng ta cần phải để mắt tới nhất. Trong bản 6.7 này, Poppy đã có một vài thay đổi, các anh có thể giải thích một chút về những thay đổi này được không?

Tuy rất thích Poppy nhưng tôi thực sự không để ý lắm việc đấu trường chuyên nghiệp sử dụng Poppy như thế nào. Việc giảm tầm sử dụng của nội tại và chiêu E có lẽ để nhằm giảm phạm vi tấn công của vị tướng này, đặc biệt là với Găng Tay Băng Giá cho phép Poppy ném khiên làm chậm từ xa. Ngoài ra, việc chuyển sát thương của Q từ cố định sang % máu tối đa có vẻ không ảnh hưởng gì lắm hay thậm chí là tăng sức mạnh: bởi vì mục tiêu chỉ cần có 500 đến 1500 máu (Q cấp độ 1 đến 5) là sát thương đã ngang bằng. Trong thời điểm mà đến xạ thủ cũng cứng (Móng Vuốt Sterak), việc đối phương sở hữu ít nhất lượng máu đó có lẽ là đương nhiên.

 

Trong bản 6.7 có một thay đổi khá quan trọng và ảnh hưởng tới diễn biến cũng như nhịp độ, đó chính là việc giảm thời gian đếm số trong giai đoạn từ phút 30 tới 55 của trận đấu. Các anh thấy thay đổi này sẽ tác động như nào tới diễn biến trận đấu ở thời điểm hiện tại?

TahmKench_Square_2 Zenerik: Điều này có lẽ sẽ còn phụ thuộc vào góc nhìn của các đội đối với việc giảm thời gian chết. Một mặt, giảm thời gian chết có nghĩa là đội bạn có thể liều lĩnh hơn khi ép giao tranh, bởi vì nếu có thua thì thời gian cho đối phương đẩy nhà tự do sẽ ngắn hơn trước. Mặt khác, khi chiến thắng một pha giao tranh, đội bạn sẽ không đẩy được xa so với bản trước. Điều này khiến cho các bùa lợi càng trở nên quan trọng hơn, bởi vì chúng sẽ rất hữu ích khi đội bạn sẽ phải tận dụng thật triệt để khoảng thời gian ngắn ngủi sau khi thắng giao tranh để chiếm càng nhiều lợi thế càng tốt.

Trong những trận đấu bình thường, giảm thời gian chết sẽ giúp trận đấu hấp dẫn hơn (đơn giản bởi vì bạn được chơi nhiều hơn). Thế nhưng, trong những trận đấu chuyên nghiệp, rất có thể các đội sẽ chơi rất cẩn thận và chỉ giao tranh khi đã đủ khả năng chiếm được ưu thế cần thiết; điều này có thể sẽ khiến trận đấu bớt kịch tích đối với khán giả.

tf + cait

“Bị bắt lẻ sẽ không còn phải nhận hậu quả quá lớn nữa.”

Kindred_Square_2 h3lpm3: Thời gian đếm số luôn là một yếu tố quyết định chiến thắng của trận đấu. Trước kia, ở những phút 30 của trận đấu, quét sạch đối phương là bạn đã gần như có thể chiến thắng được luôn. Nhưng trong bản này thì sẽ khác. Các đội sẽ có thể thoải mái hơn trong việc quyết định có giao tranh hay không. Đi kiểm soát tầm nhìn hoặc đẩy lẻ sẽ không khiến bạn phải lập tức thua trận khi bị hạ gục nữa. 

Họ vẫn sẽ có cơ hội để đảo ngược lại thế trận cho dù vừa bị quét sạch. Dĩ nhiên, đó là không phải quét sạch trong ngay căn cứ của mình.

divider

Cảm ơn 2 bạn đã tham gia thảo luận ngày hôm nay, hi vọng sẽ có thể nói chuyện cùng các bạn trong các bản cập nhật sau.

Những người đọc, theo bạn, các thay đổi trong bản 6.7 này ảnh hưởng như nào tới những vị tướng cụ thể? Hãy để lại bình luận phía dưới.

Theo: LM360



Bạn có thể quan tâm