Siêu số liệu mừng sinh nhật một tuổi Bard

Sinh nhật Bard, hãy xem các siêu số liệu này để thấy được độ ảo diệu của Ông Bụt Vũ Trụ.

 

bardhead

Bard và tôi

boy-and-bard

Vị tướng Bard sẽ tròn một tuổi vào tháng Ba này, và với tư cách là một người chơi “chuyên” Bard với hơn 400 trận bóp đồng đội, tôi cảm thấy tôi cần phải nhận lấy “trọng trách” vào ngày sinh nhật Bard sắp tới… Tuy đã cày mòn rừng cũng như sông và quăng hàng ngàn con Meep đi khắp nơi, tôi vẫn chưa thực sự hiểu được vị tướng này. Bard là ai, và vị trí của Bard so với các vị tướng hỗ trợ khác trong Liên Minh là gì? Để trả lời câu hỏi đó, tôi đã thiết kế một vài số liệu để tôi có thể hiểu kỹ hơn về Ông Bụt Vũ Trụ.

Ông Bụt Vũ Trụ

Điều đầu tiên tôi muốn tìm hiểu là vai trò thực sự của Bard trong vị trí hỗ trợ. Cách dễ nhất để xác định điều này là so sánh lượng máu hồi cho đồng đội và lượng máu rút của đối phương (gây sát thương): Điện An Lạc đối đầu với Mắt Xích Không Gian. Ngoài ra, tỉ lệ hồi máu/rút máu của Bard sẽ còn phải được so sánh với các vị tướng hỗ trợ khác, vì vậy, tôi sáng chế ra Biểu Đồ Chuối/Cháy (BĐCC).

Phương thức nghiên cứu

BĐCC là biểu đồ xác định tỉ lệ chênh lệch giữa lượng máu hồi cho đồng đội (Chuối – bản quyền sáng tạo thuộc về Soraka) và lượng sát thương gây ra cho đối phương (Cháy – bản quyền sáng tạo thuộc về Brand). BĐCC được tính bằng cách lấy lượng sát thương tuyệt đối của một tướng hỗ trợ trừ đi lượng máu hồi trung bình lên tướng đồng minh (bao gồm chính vị tướng hỗ trợ đó).

  • BĐCC = | sát thương lên đối phương – máu hồi cho bản thân và đồng đội|
  • Thiên về sát thương
    Nếu sát thương lớn hơn máu hồi, vị tướng đó sẽ ở phía bên phải biểu đồ.
  • Thiên về hồi máu
    Nếu máu hồi nhiều hơn sát thương, vị tướng đó sẽ ở phía bên trái biểu đồ.

Ở đỉnh bên trái của biểu đồ, chúng ta có bà hoàng hồi máu là Soraka, chuyên gia khiến đối phương cay cú bằng khả năng hồi máu vào giây cuối làm mất đi mạng-lẽ-ra-đã-có của đối phương. Tuy không thật sự hoàn hảo để so sánh các vị tướng hỗ trợ (chưa kể đến các hiệu ứng đa dụng và khống chế, cũng như các kỹ năng đặc biệt hiệu quả khác), BĐCC ít nhất cũng cho chúng ta biết một khung cảnh tương đối chi tiết về cống hiến chính của các tướng hỗ trợ.

Biểu Đồ Chuối/Cháy

graph-bbiscale_loc

Nếu nghĩ rằng “ông bụt” là một nhân vật chuyên đi cứu giúp (tức hồi máu) kẻ khác, Bard không hồi máu nhiều bằng Soraka, Taric, hay Nami. Nhưng vì Bard không chỉ là ông bụt mà còn là ông bụt vũ trụ, có lẽ sức mạnh không gian và thời gian của Bard sẽ cần sự cân bằng về hồi máu và sát thương. Xếp thứ 9 trên 25 về hồi máu, và thứ 10 về mặt sát thương, vị trí của Bard trên BĐCC là ở khoảng giữa. Xét về góc độ này, Bard, tùy tình thế, có thể hồi máu hay gây sát thương sao cho hợp lý.

Nguồn số liệu thống kê Biểu Đồ Chuối Cháy

    • Máy chủ: tất cả các khu vực
    • Hàng chờ: Động
    • Tướng: 25 tướng có số trận chơi ở vị trí hỗ trợ thông thường cao nhất.
    • Số tướng thiên về hồi máu: 6
    • Tướng có tỉ lệ hồi máu/sát thương gần trung bình nhất: Janna (thiên 469 về hồi máu)
    • Tổng sát thương lên tướng địch của tất cả mẫu thống kê: 30,579,168,595
    • Tổng lượng máu hồi lên đồng minh và bản thân của tất cả mẫu thống kê:14,548,476,137

Kết quả phân tích này cho thấy rằng Bard, với danh hiểu Ông Bụt Vũ Trụ không chỉ cứu giúp mà còn hủy diệt (ví dụ như hủy diệt niềm tin của đồng đội vào Thiên Mệnh Khả Biến). Đôi khi các tướng cần một chút an lạc và đôi khi họ cần một mắt xích để “gắn bó” nhau hơn.

Tản mạn về lang thang

Tiểu sử của Bard có nói rằng vị tướng này “viếng thăm những thế giới vượt xa trí tưởng tượng của người trần”, và trên chiến trường thì được coi là một vị tướng “hỗ trợ lang thang”. Cả nội tại Thế Giới Màu Nhiệm và kỹ năng E Hành Trình Kỳ Diệu đều khuyến khích Bard di chuyển nhiều hơn xung quanh bản đồ. Thế nhưng, tiểu sử và bộ kỹ năng của Bard có biến được vị tướng này thành một tướng “hỗ trợ lang thang” đích thực? Cụ thể hơn, quãng đường di chuyển của Bard so với các tướng hỗ trợ khác lớn nhỏ ra sao?

Phương thức nghiên cứu

Chúng ta cần biết quãng đường một vị tướng hỗ trợ thường di chuyển (xét trên diện tích) trong quá trình đi đường trên chiến trường Liên Minh. Để kiểm nghiệm điều này, tôi tạo ra đơn vị diện tích lang thang (hay DTLT). Đơn vị này thể hiện diện tích trung bình khu vực mà một vị tướng sẽ di trên đó trong suốt quá trình đi đường. DTLT càng lớn, vị tướng này sẽ càng có xu thế di chuyển ra khỏi đường của mình hơn.

Đơn vị diện tích trong Liên Minh tính thế nào?

DTLT được tính bằng đơn vị “u” (unit). Đơn vị u là đơn vị đo khoảng cách trong Liên Minh Huyền Thoại: Bản đồ Summoner’s Rift có diện tích xấp xỉ 14.000 x 14.000u, tức 196,000,000 u2.

diagram-teemo_loc

Để dễ liên tưởng hơn, Teemo chiếm một khu vực tròn có bán kính là 55u và diện tích là 9,503 u2.

DTLT được xác định bởi:

(1) Xác định vị trí tương đối của tướng đang xét. Vị trí này được xác định bởi trung bình tọa độ X và Y của tướng trong quá trình đi đường.

(2) Tìm độ dài trung bình của X và Y. Kết quả sẽ cho thấy khoảng cách trung bình mà vị tướng này di chuyển khỏi vị trí tương đối trên.

(3) Lấy chênh lệch X và Y làm chiều cao và chiều rộng để tính DTLT.

diagram-oval_loc

graph-roaminess_loc

Những mẹ đỡ đầu như Soraka, Janna, và Sona, là những tướng hỗ trợ cổ điển theo phong cách chăm sóc đồng đội. Đây là những vị tướng có DTLT nhỏ nhất, bởi vì họ phát huy hiệu quả tốt nhất khi ở gần đồng đội và giúp đỡ họ với những khả năng như hồi máu, bọc giáp, hay tăng tốc.

Những người săn sóc (cả đồng đội và đối phương) như Lulu và Morgana có những kỹ năng hỗ trợ tương tự nhưng thường đi lang thang xa hơn một chút, bởi vì những kỹ năng khống chế của họ thường giúp tướng đi rừng đồng đội có thể dễ dàng xâm chiếm rừng địch hơn.

Những tay làm bàn như Blitzcrank hay Thresh có DTLT lớn hơn, có lẽ bởi vì khả năng “câu” mạng của họ có thể tạo ra ưu thế rất lớn ở đường giữa hoặc rừng địch, mang về một hay hai mạng cho đội mình.

Nguồn số liệu thống kê DTLT

    • Máy chủ: Tất cả mọi khu vực
    • Hàng chờ: Động
    • Thời gian đi đường: tính từ 01:00 đến 12:00
    • DTLT nhỏ nhất: 4,925,046 units2 (Soraka của đội xanh)
    • DTLT lớn nhất: 7,313,645 units2 (Bard của đội đỏ)
    • Tổng diện tích bản đồ: ~196,000,000 units2
    • Tổng số vị trí tọa độ X/Y được phân tích: 35,514,504

Và hơn tất cả, là Bard. Không cho có DTLT lớn nhất, mà so với vị trí á quân là Shen, DTLT của Bard còn lớn hơn của Shen tới 400.000 u2; kể cả khi Shen có chiêu cuối bay toàn bản đồ.

Một điều thú vị nữa về khả năng di chuyển của Bard; đó là nếu như chúng ta vẽ bản đồ tọa độ vị trí của Bard, vị tướng này có xu hướng di chuyển trong rừng nhiều hơn các tướng khác, và là vị tướng duy nhất rất thường xuyên xuất hiện trong tường của bản đồ. Hãy cùng xem thử bản đồ vị trí của Bard so với vị tướng di chuyển ít nhất (Soraka) và vị tướng săn bàn cổ điển (Thresh):

heatmap-bard

Bard.

heatmap-soraka

Soraka.

heatmap-thresh

Thresh.

Bản đồ tọa độ X/Y bên đội đỏ; tính từ phút 01:00 đến 12:00

Quăng Q vào Quinn

Tôi vẫn chưa hiểu được Bard hoàn toàn. Số liệu thống kê chỉ có thể hé lộ phần nào khả năng của Ông Bụt Vũ Trụ, vì vậy tôi quyết định xem xét từ một góc độ khác. Thay vì táy máy với tọa độ và bảng biểu, tôi chọn tìm hiểu về một tình huống rất đặc biệt của Bard – một pha có một không hai mang đậm chất màu nhiệm và kỳ diệu của vị tướng này. Trong đoạn clip ngắn sau đây, Bard ngắm tới vị tướng Quinn rất lớn của đội bạn với Thiên Mệnh Khả Biến. Quinn tốc biến để tránh. Câu chuyện đã có thể dừng ở đây, nhưng Bard làm trò của Bard.

 
 
 
 
 

Bard phóng một Mắt Xích Không Gian (Q) xuyên qua hàng lính đang được “hóa vàng” bởi Thiên Mệnh Khả Biến. Phát Q này bay xuyên qua đàn lính trừ đơn vị lính bắn xa cuối cùng trước khi Thiên Mệnh Khả Biến hết tác dụng. Mắt Xích Không Gian bắt được đơn vị lính cuối cùng này, kích hoạt khoảng cách làm choáng phụ của nó, và trúng vào Quinn, vị tướng tưởng chừng như đã an toàn. Khi mục tiêu Quinn đã bị choáng, Gangplank đồng đội của Bard tốc biến lên dứt điểm Quinn bằng phát Đàm Phán của mình.

Nhìn qua đã thấy ấn tượng, nhưng pha “làm bàn” này còn tuyệt vời hơn khi bạn phân tích kỹ những cơ chế đằng sau nó. Vì vậy, tôi quyết định tính ra một yếu tố tiên quyết trong pha hành động vừa rồi: khung thời gian tung chiêu Mắt Xích Không Gian mà Bard có để làm choáng Quinn thành công.

diagram-theplay_loc

Đây là một phép tính tương đối đơn giản. Nếu ta biết khoảng cách giữa hai đơn vị lính bắn xa và vận tốc bay của Mắt Xích Không Gian; ta có thể tính được khung thời gian mà kỹ năng này có thể xuất hiện trong vị trí cần thiết. Đầu tiên ta phải tìm ra được khoảng cách (d) và vận tốc (v) để từ đó tính ra được thời gian (t).

diagram-formula_loc

Khoảng cách lính

Khoảng cách giữa các đơn vị lính thực ra không được quy định sẵn trong Liên Minh. Mỗi đơn vị lính sẽ xuất hiện cách nhau một khoảng thời gian nhất định, khiến cho khoảng cách giữa các đơn vị lính là tương đối cố định. Khoảng thời gian này, cộng với tốc độ di chuyển cơ bản của lính, cho phép chúng ta tính được khoảng cách giữa các đơn vị lính. Đây lại là một phép tính tương đối cơ bản nữa giữa khoảng cách, thời gian, và vận tốc – và kết quả cuối cùng chúng ta cần tìm là khoảng cách giữa các đơn vị lính, hay dm. 

diagram-dminion_loc

tms = Chênh lệch thời gian xuất hiện của lính = 800 miligiây hay 0.80 giây

vm = Tốc độ di chuyển cơ bản của lính = 325 u/giây

dm  = vm * tms

dm = 325 u/s * 0.80 s

dm = 260 u

Tổng khoảng cách

Khoảng cách tổng cộng trong phép tính cuối cùng của chúng ta thực chất dài hơn tổng khoảng cách giữa các đơn vị lính: nó còn bao gồm đường kính của một đơn vị lính bắn xa (chính là đơn vị lính trúng Mắt Xích Không Gian). Vì vậy, chúng ta cần phải cộng thêm độ dài này vào nữa.

diagram-dtotal_loc

øm = Đường kính của một đơn vị lính bắn xa = 96 u

dt  = dm + øm

dt = 260 u + 96 u

dt = 356 u

Vận tốc không gian

Theo đội Cân Bằng thì vận tốc của Mắt Xích Không gian là 1500 u/giây.

diagram-formula-complete_loc

Thời gian thiên mệnh

Với dt (356 u) và vận tốc của Mắt Xích Không Gian (1500 u/giây), chúng ta đã có thể tính được khung thời gian chính xác để người chơi Bard tung chiêu:

diagram-formula-answer_loc

0.237 giây, hay 237 mili giây; một khung thời gian vô cùng nhỏ, đòi hỏi sự chính xác gần như tuyệt đối từ người chơi Bard. Nhưng với PGM Vondalv, một người chơi Bard đến từ Tây Ban Nha, tác giả của pha Mắt Xích Thiên Mệnh thần sầu đó, những phép tính này chỉ là ý nghĩ trong chớp mắt. “Pha xử lý đó hoàn toàn là trực giác.” Vondalv trả lời phỏng vấn. “Tôi biết rõ rằng pha xử lý này là hoàn toàn có thể, và tất cả những ai quen thuộc với Bard đều thuộc lòng thời gian Thiên Mệnh Khả Biến, cũng như biết rằng tung Q xuyên qua chiêu cuối là điều có thể làm được”.

Thiên Mệnh Khả Biến

Khi nói chuyện với người thiết kế Bard về “nhân dạng” của vị tướng này với Liên Minh, câu trả lời thường là“một vị tướng trong cổ tích”. Sự hiện diện của vị tướng này ngày hôm nay trên chiến trường là thành quả của sự đóng góp của những người thiết kế, họa sĩ, nhạc sĩ, người hâm mộ, và người chơi – từng chút tính cách, từng chút đặc điểm một, lên trên một khung tranh bí ẩn. Phong cách xuyên không gian và thời gian, đôi khi đến mức bật cười, của vị tướng này được tạo ra và mở rộng mỗi khi những người chơi trải nghiệm hành trình của Bard và chia sẻ những câu chuyện ấn tượng như pha xử lý của Vondalv.

meep-icon

Tất cả những dòng phân tích trên đây giúp chúng ta hiểu hơn về những yếu tố hình thành nên vị trí của Bard trong chiến trường Liên Minh, nhưng nó vẫn chưa đủ. Có lẽ để hiểu được Bard, chúng ta không thể chỉ thống kê số liệu, phân tích di chuyển hay nguồn sát thương, hay tổng hiệu quả của Bard trên chiến trường. Có lẽ để hiểu được Bard, chúng ta phải trải nghiệm, phải hòa nhập cùng những fanart, meme, hay những pha xử lý đỉnh cao. Vì thế, nếu bạn vẫn còn chưa nghe những âm thanh và điệu nhạc của Ông Bụt Vũ Trụ, hãy đừng chần chừ và thử đồng hành với Bard xem sao. Biết đâu hành trình của bạn sẽ là một Hành Trình Kỳ Diệu.

 Theo: Lm360



Bạn có thể quan tâm